New FAMILUG

The PyMiers

Monday 30 September 2013

Xử lý ảnh và những câu chuyện xung quanh.

I - Khái niệm về Xử lý ảnh - Image Processing - thực tế là một nhánh nhỏ trong Computer Vision - Thị giác máy tính


 Theo mình, sự liên tưởng dễ dàng nhất, đó là một ma trận có kích thước giống bức ảnh đầu vào, và các phần tử bên trong ma trận đấy là một miền giá trị biểu thỉ mật độ sáng trên bức ảnh.

Miền giá trị thường gặp đó là 8bit, 0 - 255, 256 giá trị. 255 - là màu trắng, 0 - màu đen.

Ảnh thông thường chúng ta nhìn thấy gồm 3 ma trận lồng nhau, hay một ma trận mà mỗi phần tử là một tập gồm 3 phần tử. Tương ứng 1 kênh và 3 kênh màu.

II - Những thứ liên quan: kiến thức xung quanh, khởi đầu, tương lai về nó


Kiến thức xung quanh:


Mình thấy, tất cả những kiến thức mà chúng ta được học tại Viên Toán Tin thì có thể áp dụng vào công việc này, ví dụ:
- Xác suất
- Giải tích
- Đại số
- Giải tích hàm.
- Giải tích số .
- Phân tích số liệu.
- Mạng máy tính(advance)
- Hệ quyết định (advance)


...

Đống kiến thức kia xuất hiện khi nào vậy ? Khi bạn đọc những tài liệu liên quan đến các algorithm và method cần làm trong lúc làm việc.
VD: PCA method in Face Detection, nghe tên đã bốc mùi Phân tích số liệu.

Khởi đầu thì làm gì ?


Nhìn lại bản thân mình, lúc ban đầu, mình bị lôi kéo một cách rất tự nhiên: không biết làm cái gì thì phải nhảy vào một cái gì đó để xin việc thôi.

Rồi cũng đôi lúc ham thích, chạy sang Viện Điện tử để học Xử lý ảnh, cũng không hiệu quả lắm, nhưng có thêm những keyword để tìm kiếm.

1. Bạn phải có một người hướng dẫn, kinh nghiệm về lĩnh vực này, quen nhiều người có kiến thức cơ sở, chuyên ngành tốt. Không phải tự nhiên mà mình thích đi học như thế đâu, giao lưu cả đấy.

2. Phải thành thạo một thư viện hộ trợ tốt cho Computer Vision, mình xin đề xuất OpenCV, nó phát triển, và cứ 3 4 tháng lại ra version mới, hỗ trợ trên IOS, Android ==> có người thuê mình làm việc.

Tương lai:


Ở Việt Nam hiện tại, sự có mặt của nó là chưa thường xuyên, vì khách hàng tiềm năng của ta vẫn chưa nhìn ra ứng dụng của nó, mà cần sự giúp đỡ của Bridge - người cầu nối hoặc maketing tốt. Và cũng có thể những người này kiến thức lẫn kinh nghiệm vẫn chưa tốt nên vẫn dậm chân tại chỗ.

Chúng ta nhìn thấy một vài ứng dụng đang hiện hữu xung quanh ta: hệ thống gửi xe ở Big C, camera xử lý giao thông, phần mềm điện thoại, tượng đài Adobe Photoshop, ...


Hiện tại đối bản thân mình: cố gắng củng cố thêm kiến thức cũng như kĩ thuật, để sau này có bỏ nó thì có cái mà bấu víu vào.


Tương lại có thể phổ biến image retrieval systems hoặc một image cloud, ở công ty mình đang làm hiện tại đã nhân được một số requirement về vụ này, tiếc là kiến thức về mạng mẽo còn yếu, kĩ thuật vẫn chưa đủ.

Tưởng tượng, bạn chạy vào một thư viện rồi chụp bìa một quyển sách bằng điện thoại là hiện ra thông tin của cuốn sách: tác giả, giá , còn bao quyển, bán ở đâu ...

Panorama 3D, bar code recognize ,...

Hoặc là các con hàng của mình rời bỏ mình theo thằng dở hơi nào ý, ta sẽ quẫn trí xuất ngoại với kiến thức ở trên

Tùm cái váy lại, có thể sau này thành bại là do mình, nhưng ổn định bằng công việc này là có thể, đương nhiên, chỉ cần có sự kiên trì nhất định, thậm chí lì lợm, điều này có thể sẽ đúng với mọi người.

1 comment: