New FAMILUG

The PyMiers

Saturday 23 February 2013

Từ ngoài nhìn vào trong

đó là câu chuyện rất hay xảy ra.
Từ ngoài, nhìn vào trong.
Người ta thấy gì ngoài những điều mà một ai đó nói, vài người nói, rồi nhiều người nói, chín người mười ý, sẽ phải tin ai.


Nhiều lúc con người ta chỉ cần 1 sự lựa chọn hơn là chon được thứ tốt nhất.
Một sinh viên bước vào nghề lập trình, việc phổ biến nhất mà cậu ta có thể làm là chọn 1 ngôn ngữ. Thậm chí tốn rất rất nhiều thời gian để tìm cho mình một ngôn ngữ "xịn" nhất. Đôi khi, lúc chọn xong lại cũng chính là lúc người ta mất đi giây phút hào hứng quý báu.

Hãy nhúng tay vào thử một vài trong số lựa chọn của bạn, và chọn cái bạn cảm thấy thích nhất. Sự yêu thích này quý hơn nhiều sự hoàn hảo trong việc bạn lựa chọn.


Cũng không tự dưng tớ lại viết một bài nhảm nhí như này.
Sau buổi sáng hôm qua thử ddos 1 webserver của +Lam Tung , tớ nhận ra sự cần thiết của 1 chương trình theo dõi , quản lý các server. Bởi nếu không có nó, tớ không thể dễ dàng nhận ra rằng website của mình vừa hứng chịu 1 đợt ddos vô cùng dễ thực hiện. (nếu bạn muốn xem đoạn code ấy, hãy comment, chỉ khoảng 5 dòng code tớ đã làm full 4 CPU của máy +Lam Tung )
Tớ đi tìm những software tương tự như nagios, dù chưa dùng nagios bao giờ nhưng tự dưng tớ có cảm giác không thích nó ??? WTF!
Và kiếm được 1 loạt các cái tên như Icinga, Shinken, Zabbix, Cacti, Munin
Tớ tự ôm khó khăn vào mình, lại phải lựa chọn. Tớ gồi google Shinken vs Zabbix ... để tìm cái nào tốt nhất. Rồi chợt nhận ra mình lại theo thói xấu cũ. Tớ nhận ra thứ mình cần là 1 software bất kỳ có thể monitor server của mình chứ không phải 1 software thần thánh cung cấp các tính năng mà tớ còn chưa biết là gì. Tớ bật terminal lên, gõ sudo apt-cache search zabbix. sudo apt-get install zabbix...
Và tớ cài zabbix.


Việc tìm hiểu là quan trọng, nhưng đừng để nó chiếm mất quá nhiều thời gian của bạn. Những quyết định đưa ra dưới 5 phút thường là những quyết định đúng đắn. Và sự lựa chọn, nhiều khi nó cũng nằm trong 1 chữ "duyên"

Không quan trọng là bạn đi đường đất hay đường nhựa, quan trọng là đi được bao xa!!!

5 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. dù mình không biết dù về system nhưng có thể 5 dòng code đấy có thể là một vòng lặp vô hạn chẳng :D

      Delete
  2. Tớ chỉ mật 1 dòng để chặn 5 dòng của xồn, giỏi chưa

    ReplyDelete
    Replies
    1. mai viết đổi IP attack lại cho ngồi mà hát :v

      Delete