New FAMILUG

The PyMiers

Thursday 17 April 2014

bận

là có thể không thực sự bận như thế nhưng bạn vẫn cảm thấy như thế.

Cuộc đời ít ra vẫn công bằng ở chỗ mỗi ngày cho người ta 24h, không hơn, không kém. Và nếu như bạn giành quá nhiều , hay không quá nhiều trong số vốn ấy để làm những việc mình không thấy thoải mái, thì rồi bạn sẽ thấy mệt mỏi.

Nếu bạn đi làm ở công sở 8h/ ngày + ngủ 7h /ngày = 15h
bạn còn 24 - 15 = 9 tiếng - (ăn tối, tắm giặt, ! tè) = 7 tiếng, rồi - thời gian tham giao thông 1-2 tiếng, vậy bạn cò tầm 5 tiếng free mỗi ngày (ở đây thừa nhận bạn là 1 người sống theo nếp sống phổ biến).

Bạn làm gì trong 5 tiếng ấy?
(thường nó sẽ rơi vào buổi tối nếu bạn làm 8 tiếng ban ngày).



Nếu bạn có 1 vài đam mê, một vài cuộc hẹn, một vài thú vui tao nhã, vài quyển sách để đọc, và trò chơi để chinh phục, hẳn là một cuộc sống vui vẻ và thoải mái.

Nếu không có gì để làm, chia vui vì bạn đang giống rất nhiều người và chia buồn vì đó hẳn là cuộc sống nhàm chán. (ở đây " không có gì để làm" theo nghĩa bạn không biết tối nay mình sẽ làm gì hay chỉ ngồi xem tivi).

Nếu bạn có thêm 1 công việc để tăng thêm thu nhập, chia vui bạn có thêm tiền và chia buồn rằng bạn có thể sẽ "bận".
Nếu công việc đó nhẹ nhàng, ok, không vấn đề, nhưng nếu không, câu chuyện đi sang hướng khác. Bạn có thể chịu được việc bận ấy 1 2 tháng, nếu sức mạnh ý chí tuyệt vời, bạn thậm có thể chịu đựng cả đời.

Nhưng không phải ai cũng có sức mạnh kinh khủng ấy và chúng ta sẽ mệt mỏi dần, và rồi bỏ cuộc. Không gì ở trên đỉnh mãi được, lên rồi lại phải xuống, giá đất cũng thế, giá vàng cũng vậy và con người cũng không phải ngoại lệ.

Nếu bạn có 1 công việc, và lương không làm bạn thỏa mãn, hãy cống hiến hết mình để được tăng lương, và nếu thấy công sức mình bỏ ra không được trả công thỏa đáng, hãy đề xuất được tăng lương hoặc hãy thay đổi công việc. Bạn đi làm công ăn lương, chứ không đi xin đi nhờ ai cả!
Nếu bạn có 2 công việc bận rộn, hãy nghỉ một, và tận hưởng cuộc sống. Bạn không chỉ lấy lại cho mình vài tiếng đồng hồ 1 ngày, cái giá của nó cao hơn vậy nhiều (sức khỏe, sự thoải mái trong suy nghĩ, thời gian để vui chơi, thời gian rảnh rỗi để sinh nông nổi ...)
Và nếu bạn có 1 đam mê, hãy theo đuổi nó, vì nó sẽ chạy, rất nhanh, và rất dài...

Bonus:

5 comments:

  1. thời gian tham giao thông 1-2 tiếng => có thực sự khỏe như vậy không hay là chỉ chém gió :V

    ReplyDelete
  2. Bận cũng là một cách rất tốt để chúng ta quên đi một điều gì đó dai dẳng trong chốc lát.

    ReplyDelete