New FAMILUG

The PyMiers

Friday 24 June 2011

Lãng phí kiến thức...


Lãng phí kiến thức?!

Đây là một khái niệm mới do tớ mới sản xuất ra :D
Có thể mọi người đã nghe nhắc đến lãng phí thời gian, lãng phí tiền bạc, lãng phí chất xám... Những khái niệm rất dễ hiểu, ai cũng hiểu nhưng lắm khi cố tình giả vờ khng :-”

Lãng phí kiến thức, tức là để mất đi những kiến thức mình đã học được. Nếu sau 5-10 năm, việc quên đi cũng là chuyện thường thì ở đây, chúng ta quên đi những gì mình học sau có 1,2 tháng → Lãng phí.
Mặc định trong câu chuyện này là bạn có học thật sự, là bạn muốn học điều gì đó. Nhưng rồi học xong bỏ đó nên quên dần và trở nên lãng phí.

Cái cụm từ này không phải tự dưng mà sinh ra, mà có cả “điển tích” hẳn hoi.
Hôm ngồi làm thực tập cơ sở, phải viết các prototype của các hàm ra 1 file riêng (do lúc viết lười nên viết các hàm trước hàm main) hậu quả là giờ ngồi tách ra thì phải copy paste 20 lần. Đấy là trong trường hợp nhở này, nếu chương trình có 50-70 hàm thì ngồi copy thế là quá tội. Nhớ ra dùng Sed (1 command tool của linux) có thể dễ dàng tách ra.... thế nhưng những gì học sed cách đây 6 tháng giờ đã gần như chẳng còn gì. Ngồi lục lại tài liệu và sau 15 phút thì mọi việc xong xuôi. Đúng là nếu ngồi copy thì có khi xong trước, nhưng ngẫm thấy nếu như mình không quên những gì đã học (vì không dùng) thì có phải ngon lành không​?!

Và rất nhiều thứ khác cũng vậy, cứ trôi đi rồi biến mất một cách lãng phí chỉ vì nhất thời không dùng đến. Nếu như cố động đến hàng ngày, thậm chí là hàng tuần hoặc thực sự dùng nó để làm ra những sản phẩm (rồi các bạn sẽ quên C khi kỳ sau phải dùng C#) để một lúc nào đó, nó ngấm vào mình rồi. Muốn quên... nhiều khi... cũng khó...

PS: Giờ thì quyết định ngồi viết một bài tut Sed bằng Tiếng Việt, chắc chả phải sợ ai đó đã làm rồi 8->

2 comments:

  1. Đầy đủ và đều đặn.
    Đấy là phương châm học của tớ =)))))))

    ReplyDelete
  2. viết đi =))


    ơ 10:04 AM -> trẻ tiền net đi

    ReplyDelete