New FAMILUG

The PyMiers

Saturday 19 November 2011

Sinh viên chuẩn toán tin :D

Thế nào là sinh viên chuẩn toán tin (FAMI/SoAMI)?
thử chém gió buổi sáng nhé:
Giả sử 1 sinh viên khá, học đủ hiểu ở mức khá tất cả các môn từ ngày vào trường và học tóan tin. Sau đây là những gì cậu ta biết:
1. Toán cao cấp, ôtômat
DS: Hiểu về lý thuyết đại số, các tính chất ma trận, điều kiện có nghiệm của hệ ĐS tuyến tính.
GT123: Tính tích phân đạo hàm, biến đổi các chuỗi số => có thể tính diện tích, thể tích 1 khối bất kỳ, có thể tính toán cụ thể các giá trị đạo hàm tích phân bằng lập trình.
Ôtômat: cái này ko học nên ko biết gì =.=

2.  Vật lý đại cương
Hiểu về các hiện tượng vật lý trong kỹ thuật, kết hơp với giải tích để giải tất cả các bài toán kỹ thuật ...



3. Cơ học kỹ thuật - KT nhiệt - KTĐT -KT Điện - Hóa học ĐC
Hiểu biết cơ bản về các hiện tựợng, quy luật cơ học, động học, truyền nhiệt, hóa học. Nguyên lý họat động của máy điện, các mạch xử lý thông tin.

4. Cấu trúc dữ liệu, Tin học đại cương, toán rời rạc, thực tập cơ sở (C#) , cơ sở dữ liệu, Linux và hệ điều hành, kiến trúc máy tính và mã máy, hệ thống mạng máy tính.
Hiểu biết về các cấu trúc dữ liệu, các thuật toán giải các bài toán tìm kiếm, sắp xếp, đồ thị. Dùng thành thạo ngôn ngữ C/C#, sử dụng thành thạo một SQL. Nắm được nguyên lý hoạt động của hệ điều hành (cái này mình chả nắm đc =.= ) , cấu trúc phần cứng của máy tính, cách một chương trình máy tính chạy (từ tầng cao chuyển xuống tầng thấp), biết cách theo dõi các gói tin, hiểu về cách thiết lập hệ thống mạng máy tính => riêng đoạn này thành thạo C# và SQL đã đủ kiếm tiền (tin) ở mức cơ bản rồi nhé :D

5. Giải tích hàm
Chả học nên chả biết nó học về cái gì. Chỉ biết có lý thuyết độ đo đưa ra khái niệm để đo mọi thứ. Đưa ra các khái niệm cơ bản về giải tích?

6. Giải tích số - phương pháp sai phân - phương trình toán lý- pp phần tử hữ hạn - lập trình tính tóan
Giải và cài đặt trên máy tính được mọi phương pháp số để giải phương trình, hệ phương trình thường, phương trình, hệ phương trình vi phân. => nghĩa là đưa cho cái hệ nào cũng biết giải , biết nhét vào máy tính cho nó tính. => đúng ra, nếu biết trước thì ta nên trang bị môn "Lập trình tính toán" ngay từ khi bước chân vào đai học để có 1 công cụ "đẳng cấp cao" hơn máy tính cầm tay. Cụ thể là học matlab trước khi vào đại học => sv đỡ phải thường xuyên giải tay các hệ này, phưong trình kìa => đỡ lười => hiểu vấn đề. Với khả năng thế này, ông SV toán có thể nhảy vào bất kỳ ngành kỹ thuật nào để tính.

7 XSTK - Phân tích chuỗi thời gian - Phân tích số liệu - Các mô hình ngẫu nhiên
Nắm được lý thuyết xác suất, các thống kê, cách phân tích tìm đặc trưng của 1 bộ số liều và dùng nó để dự đoán tương lai =p~

8 Các phương pháp tối ưu - điều khiển tối ưu
Biết các phương pháp tối ưu, dùng chúng để tìm ra nghiệm tối ưu của các bài tóan kỹ thuật 

9 GT Phức?
ko biết gì =.=]

10. Hệ mờ và mạng nơ ron
- biết lý thuyết về logic mờ, các hệ thống logic mờ để sử dụng các thuật toán và khả năng lập trình tạo nên các hệ thống mạng nơ ron, cần kết hợp với hiểu biết về xác suất.

Tạm đến kì 8 là thế, chắc là bị quên vài môn. Thế nhưng hiểu biết như này của 1 sv toán tin năm 4 là ngon lành đấy chứ? lo gì thất nghiệp/ thiếu việc? khi mà chương trình năm 5 còn rất nhiều môn chuyên ngành. Chẳng qua là ta không phải hàng chuẩn mà thôi =.= và đôi khi lý do khách quan như giáo viên ảnh hưởng cũng không ít.

chém gió tiếp đi =p~

2 comments:

  1. Cái gì cũng biết nhưng lại chảng biết cái gì :))

    ReplyDelete
  2. Otomat dùng để nén, mã hóa dữ liệu, tìm kiếm(biểu thức chính qui - regular expression).

    ReplyDelete