New FAMILUG

The PyMiers

Monday 14 January 2013

Định lượng thời gian ...

Có bao giờ bạn nghe thấy những câu hỏi kiểu như:
Học cái X hết bao lâu?

Tất nhiên câu trả lời sẽ có phần "tùy khả năng mỗi người", nhưng dù sao cũng phải có cái gì để người ta biết rằng bạn có thể học cái A nhanh hơn cái B, và nếu tốt hơn thì biết được mất bao lâu?

Sau đây tớ sẽ định lượng 1 số công việc thú vị mà bạn có thể tự học nếu cảm thấy thích:
- Mất khoảng 3 tiếng để bạn biết cách dùng Vim đúng cách (gõ vimtutor rồi làm hết tut trong ấy)
- Mất 1 tiếng để bạn biết viết những dòng CSS cơ bản http://www.w3schools.com/css/
- Mất 1 tiếng để bạn học được cách dùng 10 lệnh git cơ bản để có thể sử dụng git, github...
- Mất 1 tiếng để bạn biết JSON là cái của nợ gì, và biết dùng nó.


- Mất khoảng 10 tiếng để học cách dùng Puppet (đọc, hiểu và làm hết cái tut Learning Puppet )
- Mất 1 tiếng để có thể sử dụng saltstack làm những việc mà bạn có thể làm với Puppet sau khi học tut nói trên. Tức bạn chỉ mất thêm 1 tiếng để học saltstack. Còn nếu học riêng, tớ nghĩ thời gian để bạn học dùng saltstack cũng chỉ mất khoảng 2-3 tiếng.  http://docs.saltstack.org/en/latest/
(Puppet và Saltstack là 2 configuration management, hiểu nôm na thì nó  giúp bạn "tự động" cài và config apache, php và các phần mềm khác ... trên  nhiều máy tính cùng một lúc, đảm bảo cho các trạng thái của máy tính đó luôn không đổi - apache đã cài thì nhỡ bị gỡ ra nó lại tự cài lại, file config mà bị ai đó sửa thì nó tự sửa lại...)
...
Bạn có thể thêm tiếp vào list này để mọi người có 1 cái nhìn cơ bản về những công việc mà họ có thể từng cho là phức tạp. Cơ bản mà nói, thì không có gì là khó ở đây cả, chỉ là bạn CHƯA QUEN thôi.

PS: các đơn vị thời gian ở trên đánh giá theo chủ quan của tớ và mang tính tương đối, với bạn có thể ít hoặc nhiều hơn nhưng cũng quanh quanh khoảng đấy.
Khoảng thời gian nói trên cũng chỉ giúp bạn từ người KHÔNG BIẾT thành BIẾT, chứ không nói rằng bạn trở thành chuyên gia blah blah.

No comments:

Post a Comment