New FAMILUG

The PyMiers

Friday 22 October 2010

Cơ bản nha :)

4 công cụ giúp trẻ học lập trình

Sự phát triển của công nghệ thông tin đang từng ngày từng giờ làm thay đổi cuộc sống của chúng ta. Ngành giáo dục đang phải đối mặt với vấn đề làm sao để giúp trẻ em tiếp cận với máy tính một cách tích cực, hữu ích và xây dựng nền tri thức số cho tương lai. Tuy là một mảng hẹp, nhưng việc rèn luyện kĩ năng lập trình cho trẻ là tiền đề rất quan trọng nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của công nghệ.
Do đặc thù của lứa tuổi trẻ em, việc tiếp cận với các công cụ lập trình chuyên nghiệp gặp rất nhiều trở ngại. Hiện nay các nhà phát triển đã giới thiệu một số công cụ giúp trẻ em làm quen dể dàng với công việc lập trình.

1. Scratch

Được phát triển bởi MIT Media Lab, Scratch là một ngôn ngữ lập trình đồ họa dành cho trẻ em độ tuổi từ 8 trở lên. Kể từ khi phát hành vào năm 2007, hơn một triệu dự án đã được chia sẻ trên trang web. Scratch được cung cấp miễn phí, có thể chạy trên các nền tảng Mac, Windows, và Linux. Ngoài ra, nguồn tài liệu từ Scratch Wiki sẽ giúp các nhà phát triển, các giáo viên rất nhiều trong công việc giảng dạy cũng như phát triển các dự án trên nền tảng Scratch.
Tác giả: MIT
Phiên bản: 1.4. Giấy phép: Miễn phí
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, OS X, Linux/Unix
Trang chủ: scratch.mit.edu
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 25/8/2010 - 22:24

 

2. App Inventor

Trong tháng bảy, Google đã công bố sự ra mắt của Android App Inventor. App Inventor giúp bạn thiết kế các ứng dụng Android cho riêng mình một cách dể dàng, nhanh chóng. Cũng giống như Scratch, Inventor App có nguồn gốc từ MIT, đây là dự án đã được dẫn đầu bởi Giáo sư Harold Abelson. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của tờ York Times, ông nói rằng mục tiêu của Inventor App "là để cho phép mọi người trở thành người sáng tạo - chứ không chỉ đơn thuần là người sử dụng - trong thế giới di động."
Tuy App Inventor vẫn đang còn trong phiên bản thử nghiệm nhưng đã nhận được nhiều sự quan tâm. Bạn có thể tìm hiểu thêm về dự án này ở Google Group.

3. Alice

Alice là một phần mềm mã nguồn mở, sử dụng môi trường 3D để dạy học sinh lập trình hướng đối tượng và lập trình hướng sự kiện. Trong Alice, người học kéo và thả các khối đồ họa để xây dựng đối tượng và tạo ra chương trình. Một phiên bản khác của Alice, Storytelling Alice (Alice kể chuyện) được phát triển bởi tiến sĩ Khoa học Máy tính Caitlin Kelleher tại Đại học Carnegie Mellon. Bằng việc nhấn mạnh các hình động và tương tác xã hội, phương pháp này làm tăng mức độ quan tâm của học sinh trong chương trình.
Tác giả: Carnegie Mellon University
Phiên bản: 2.2 Final / 3.0 Beta. Giấy phép: Tự do, Miễn phí
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, OS X
Trang chủ: www.alice.org
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 25/8/2010 - 22:37

4. Lego Mindstorms

Lego mới đây đã được bình chọn là đồ chơi phổ biến nhất. Không giống với 3 công cụ được giới thiệu ở trên, Lego là một robot đồ chơi thật sự. Tuy nhiên, khả năng giúp phát triển tư duy của người chơi là lí do mà Lego Mindstorms được xếp vào những công cụ giúp trẻ em học lập trình.
Còn nhiều chương trình khác giúp trẻ em làm quen dễ dàng với công việc lập trình, trong số đó có Small Basic, CHERP, Kodu, và tất nhiên là BASIC.
Có hay không việc khoa học máy tính trở thành một ngành học cơ bản như Toán học hay Khoa học xã hội là điều còn chưa thể nói trước. Nhưng các bài học kinh nghiệm rút ra từ khoa học máy tính như tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề,...rất quan trọng và có thể sử dụng vào công việc khác. Hãy dạy trẻ em cách khám phá khi chúng đã có thể.
Theo ReadWriteWeb

2 comments: