New FAMILUG

The PyMiers

Thursday 4 August 2011

Self-study: tự học

Tự học không phải một điều gì xa lạ với mọi người. Tất cả ở đây chắc chắn đều đã từng 1 lần tự học 1 CÁI J ĐÓ.

Tự học không khó nhưng không phải ai cũng làm đc (cái gì cũng thế) bởi thế, nếu không tự học được thì hãy tìm cho mình một người thầy hay một lớp học để bắt đầu sự học. Mục đích chính là THU ĐƯỢC KIẾN THỨC, còn cách thức làm được điều ấy... không quan trọng.

Tự học đòi hỏi người học phải có tính kiên trì, ý chí vững vàng, biết tự tạo động lực học cho mình, tự biết đặt vấn đề nghiên cứu tìm hiểu, biết tìm cách giữ sự ham thích tìm hiểu. Người tự học là người học từ thất bại ...
Người tự học, tất nhiên sẽ gặp nhiều trở ngại:
Người tự học sẽ phải tự mày mò, từ A-Z, nhiều khi sẽ bị thiếu thông tin vì chỉ có cái nhìn 1 chiều. Phải trải qua nhiều khó khăn, tốn thời gian để lần ra kiến thức. Trong khi nếu có người hướng dẫn, mọi việc đều dễ dàng hơn. Thế nhưng việc trải nghiệm ấy cũng để lại nhiều kinh nghiệm cho người tự học, họ sẽ trở nên vững chắc hơn những người không tự học.
Tự học còn là 1 kỹ năng, bởi nếu bạn có thể tự học, bạn sẽ có thể tiếp cận bất cứ điều gì mới, lạ mà không cần người hướng dẫn. Trong thời đại công nghệ, tự học ắt là một điều kiện cần để thành công! Và khi tự học đã là 1 kỹ năng, có nghĩa là bạn có thể học cách tự học @@

Còn những người không có khả năng tự học, họ sẽ đi đâu?
Nếu khôn ngoan, họ sẽ đi tìm ngay những người hướng dẫn cho mình, lấy quy tắc "Không thầy đố mày làm nên" để tạm thời bao biện. Họ sẽ được những kinh nghiệm quý giá mà người thầy truyền cho và cũng sẽ trở nên thâm hậu nếu "vớ" được thầy "xịn". Họ cũng sẽ thành công trong lĩnh vực được dạy. Có thể giỏi, nhưng sẽ không thể trở thành chuyên gia... nếu không biết tự học!

End of post lung tung :))

1 comment: