New FAMILUG

The PyMiers

Saturday 22 December 2012

Hello Linux !

Nếu bạn mới bắt đầu dùng 1 hệ điều hành nhân Linux nào đó (Ubuntu / Mint chẳng hạn). Chân ướt chân ráo sẽ bỡ ngỡ khi tập bước những bước đầu tiên trong 1 thế giới mới. Chắc hẳn bạn sẽ google 1 đống từ khóa để thỏa mãn các nhu cầu tối thiểu, những thứ thay thế cho Windows mà bạn đã dùng hàng ngàn năm :v như cài tiếng Việt cho ibus, dùng pidgin chat yahoo, cài addon để nghe nhạc ...v.v

(Bài này mặc định là bạn đã biết cài các gói phần mềm cho máy tính của mình)

Và bạn đã dùng Linux, âu cũng là 1 thay đổi lớn trong cuộc đời :3. Giả như bạn là 1 lập trình viên hay sysadmin đang "tu luyện", thứ bạn sẽ cần khám phá ở đây không phải là những phần mềm thay thế cho Windows kia, mà hãy khám phá sức mạnh thật của Linux: đó là môi trường dòng lệnh CLI ( trong bài này nói đến bash shell)



1. Học dùng bash shell

có rất nhiều tut để học dùng các lệnh cơ bản này, từ cơ bản đến nâng cao, nhưng với bất kỳ ai thuộc 1 trong 2 type người dùng trên, khuyên bạn hãy bắt đầu với tài liệu này http://linuxcommand.org/lc3_learning_the_shell.php
Nội dung không dài dòng và đủ để bạn là 1 user "chuẩn" Linux rồi. Dự kiến mất khoảng 8 tiếng để học (từ trình độ không biết gì)
Thích nâng cao thì đọc thêm cái này: http://tldp.org/LDP/abs/html/
(PS: tớ chưa đọc quyển này, chỉ tham khảo vài chỗ cần thiết thôi)

2. Học cách dùng vi / vim :
không yêu cầu bạn phải dùng vim để code, không cần bạn phải yêu thích nó. Nhưng biết dùng vi là 1 yêu cầu thiết yếu , và cũng để mở ra 1 chân trời mới về khái niệm editor cho mình. Tài liệu cũng không cần kiếm đâu xa, sau khi cài vim xong và gõ vimtutor, làm hết cái tut này (dự là 1 tiếng , tập dùng choi mọi công việc cần edit trong vòng 1 tuần là ok). Sau khi nhai xong cái tut này, việc có dùng vim để code hay không là tùy ở bạn. Hãy tìm 1 editor khác bạn cảm thấy thích. Nhưng quan trọng hơn cả là hãy cài, dùng và cảm nhận!

Viết cho blog đỡ  mốc :v ôn thi =.=

(SEO? học linux thế nào, học linux như thế nào, dùng linux thế nào, dung linux nhu the nao, cach dung linux, cách dùng linux, hoc dung linux nhu the nao, cach dung vim, cach dung bash, hoc dung ubuntu, hoc ubuntu tu dau)

No comments:

Post a Comment