Sunday, 16 December 2012

Một bài tập lập trình dài "hợp lý"

Mỗi khi bạn học một ngôn ngữ mới, bạn sẽ đọc một mớ cú pháp mới, lý thuyết mới và cần 1 chỗ để áp dụng. Trước đây tớ từng recommend là luyện với tầm 20 bài PE đầu tiên để quen với ngôn ngữ mới, nhưng bây giờ, tớ nghĩ mình tìm ra một bài tập "hợp lý" hơn cả.

Hợp lý hơn ở chỗ:
- nó không đòi hỏi bạn phải tìm hiểu, nghiên cứu thêm bất cừ thứ gì ngoài ngôn ngữ bạn đang sử dụng
- nó sử dụng hầu hết các cú pháp cơ bản mà ngôn ngữ của bạn cung cấp
- nó không cần sử dụng thêm 1 thư viện ngoài nào bởi chỉ đơn thuần là logic
- nó không khó và đánh đố
- nó có thể được dùng vào sản phẩm thực tế, không phải đồ chơi (toys)
- nó đủ dài để bạn phải gõ code vài lần, chứ không bạn sẽ quên ngay nếu chỉ gõ 1 , 2 lần
- sau khi code xong, nếu bạn không có ý định sử dụng, hãy public nó lên github cho ai cần thì dùng


(các điều trên dựa trên 1 giả thiết là : bạn biết chơi trò này)

Bài tập ấy chính là:
lập trình logic của trò chơi tiến lên (hay phỏm, tùy) 
tất nhiên ta sẽ không có giao diện thì cả, chỉ đơn giản lập trình logic trò chơi, có thể gọi là viết game engine cho sang mồm :D

Cụ thể hơn những gì bạn phải làm (và có thể nhiều hơn nưã) :
- Kiểm tra xem nước đánh vừa rồi có hợp lệ không
- Thực hiện chia bài cho người chơi
- Quyết định thắng thua
Chỉ từng đó thôi nhưng tin tớ đi, không ngắn đâu :D