New FAMILUG

The PyMiers

Saturday 16 October 2010

Cài đặt song song Ubuntu 10.10 với Windows 7

Ubuntu 10.10 vừa ra mắt với giao diện đẹp cùng nhiều tính năng hấp dẫn. Tuy nhiên với đại đa số người dùng Linux nói chung và Ubuntu nói riêng vẫn chỉ là lựa chọn thứ 2 sau Windows. Chính vì vậy rất nhiều bạn đọc muốn cài đặt và dùng thử Ubuntu lên máy tính đang chạy Windows.
Hướng dẫn dưới đây sẽ giúp các bạn cài Ubuntu 10.10 trên máy đã có Windows 7.

Các bước chuẩn bị

  1. Đĩa Ubuntu: Đĩa cài đặt bạn có thể mua ngoài cửa hàng hoặc truy cập vào trang download của Ubuntu tải file iso và ghi ra CD/DVD.
  2. Phân vùng ổ cứng để cài Ubuntu lên đó.
  3. Chỉnh để máy khởi động từ CD/DVD

Các bước cài đặt

Bước 1: Khởi động máy từ đĩa cài đặt Ubuntu và chọn “Install Ubuntu”
Bước 2: Trong bước Preaparing to Install Ubuntu chọn Forward để tiếp tục


Bước 3: Trong cửa sổ tiếp theo, chọn phân vùng cài đặt, bạn chọn mục thứ 3: Specify partition manually rồi chọn Forward để tiếp tục.
Bước 4: Màn hình kế tiếp cho phép chúng ta chỉnh sửa các phân vùng ổ cứng. Bạn phải phải xác định được chắc chắn đâu là phân vùng định cài đặt Ubuntu lên. Nếu xác định nhầm toàn bộ dữ liệu trên phân vùng đó sẽ bị xóa.
Như trong hình dưới đây chúng ta có 42949 MB chỗ trống (khoảng hơn 40GB). Nếu phân vùng bạn định cài Ubuntu không giống như hình dưới (có thể do bạn đã format dạng NTFS hay FAT32 trên Windows) bạn cần chọn nút Delete để xóa phân vùng đó.
Chọn Add để tạo 2 phân vùng từ phần đĩa trống:
  • Phân vùng thứ nhất dành cho swap (có dung lượng khoảng 1 đến 2 lần độ lớn của RAM)
  • Phân vùng thứ 2 có dung lượng chính là chỗ trống còn lại, với định dạng ext4 và mount point là / (root).
Lưu ý: Toàn bộ các bước xóa, tạo mới phân vùng đến lúc này đều là thực hiện trên lý thuyết, chưa được áp dụng vào ổ cứng. Vì vậy nếu thấy chưa hợp lý các bạn có thể chọn Revert để làm lại từ đầu. Với những bạn hiểu biết nhiều về Linux/Unix có thể tạo các phân vùng cho các mount point khác nhau.
Bước 5: Sau khi tạo các phân vùng xong, các bạn chọn ổ cứng chính (ví dụ như /dev/sda, chứ không phải /dev/sda1, /dev/sda2 ...) để ghi Boot loader. Sau đó chọn Install Now để bắt đầu cài đặt.
Bước 6: Trong khi máy tiến hành cài đặt bạn sẽ phải chọn Timezone, Keyboard layout và tên đăng nhập cùng mật khẩu cho máy.
Khi cài đặt xong, Ubuntu sẽ yêu cầu bạn khởi động lại máy. Khi khởi động vào máy bạn sẽ thấy menu boot của GRUB cho phép lựa chọn khởi động vào Ubuntu hay Windows 7.
Có thể thấy bước quan trọng và cần lưu ý nhất trong quá trình cài đặt là bước 3 và bước 5. Trong hai bước này chúng ta phải xác định phân vùng cài đặt và vùng ghi Boot loader. Nếu chọn sai trong bước 3 chúng ta sẽ xóa nhầm dữ liệu, còn nếu chọn sai trong bước 5 chúng ta sẽ không thể boot vào Windows 7.
Hoài Nam

5 comments:

  1. Chả có j khác việc cài với các bản cũ cả :-ss cứ nhét đĩa ubuntu vào cài như thường. :D cài ubuntu sau thi hem vấn đề j, cài ubuntu trc win thì mới hơi có chuyện :D

    ReplyDelete
  2. Cái này dùng hay ko để t cài thử vào desk
    Định cài thử Mac mà lằng nhằng vãi lol nên thôi

    ReplyDelete
  3. ko ủng hộ thì thôi, định dìm hàng à.

    ReplyDelete
  4. cài dễ, hay thì chả biết là hay thế nào :))
    thick thì cho xem cả seminar của tao gthiêu ubuntu :)) mai up

    ReplyDelete
  5. @homie: hàng lởm phải dìm ;))

    ReplyDelete