New FAMILUG

The PyMiers

Thursday 9 December 2010

Chỉ là viết thôi!

Chỉ là thấy muốn viết và muốn có người đọc , cm, like, thanks nên viết thôi. Bài viết thứ 101 của FAMILUG, đánh dấu bằng thành viên thứ 8.

Sáng mai thi tư tưởng nhưng mà cả tối ngồi đọc đống sách C :)) Chưa bao giờ nghĩ mình sẽ lập trình bằng C, nghĩ nó phải là Java hay Python cơ.
Cuộc đời là vậy, bạn thích thứ gì đó, nhưng cái thích đó là của người ngoài cuộc, hoặc mới chỉ nhúng chân mình vào đấy thôi. Bạn chưa chìm đắm, chưa đầm mình vào đó để đủ biết mình có thật sự thích nó, chấp nhận nó không (cái gì cũng có 2 mặt). Bởi vậy, để tìm ra được sở thích, đam mê của mình... có lẽ bạn hãy chính mình thử và cảm nhận. Đừng đứng ngoài nghe người ta chơi violin mà bảo tôi thích chơi violin, bạn chỉ thích nghe thôi :)) có khi là chỉ thích nghe 1 bài nào đó thôi.



Và đến thời điểm này, có thể nói tôi đã nhúng đến đầu gối của mình vào C rồi. Cũng thấy thích thú, cũng thấy hay... nhưng tất cả mới chỉ là khúc khời đầu. Chưa thể gọi nó là sở thích thật sự hay đam mê được.  Phải đi tiếp, sâu hơn, xa hơn nữa để nhận ra ... Có thể bạn nghe đâu đó, đọc đâu đó những cách khiến bạn tìm ra sở thích , đam mê của bản thân nhưng theo tớ không có gì thực tế hơn là tự mình thử. Hãy thực hiện những phép thử, thất bại để rồi thành công.
Chuyện chọn bạn gái cũng vậy, chẳng mấy ai chỉ yêu 1 cô rồi lấy cả... cũng phải thử lần này lần kia, rồi có khi lấy về 1 cô nào đó cũng chẳng hợp cho lắm. Có thể đó là chọn nhầm. Cuộc đời vẫn là vậy, có khi bạn là người sinh ra để làm cầu thủ bóng rổ (kiếp trước bạn là huyền thoại nào đó chẳng hạn) nhưng bạn lại chọn làm IT :)) You choose your life! chẳng có gì là tốt nhất ở cái thế giới cong này cả, khái niệm ấy chỉ là tương đối. Chỉ cần bạn cảm thấy thích, thấy hạnh phúc, thấy say mê... vậy là đủ!

Hôm nay coi như chính thức đọc xong quyển Illustrating C (theo cách của tớ). Nói thế cho nó xong, cho nó kết thúc 1 việc cứ kéo dài mãi để yên tâm làm việc khác thôi, chứ nhiều chỗ cứ vẫn bỏ qua, khi nào cần thì ta đọc lại. Là kỹ sư cũng vậy, bạn không cần phải nhớ nó như thế nào, chỉ cần nhớ nó ở đâu, giở sách nào ra là được :D Thế là ngồi mò mấy quyển sách C để đọc. Viết vài dòng review sách như sau:


Illustrating C của Donal Alcock - Tuyệt vời, dễ đọc, dễ hiểu (có hình minh họa kute), vừa đủ cơ bản. Recommended!

The C Programming Language - 2nd Edition của Ritchie. Ông này chính là người đã phát minh ra ngôn ngữ C. Quyển này được coi như là bible của lập trình C. Viết ở dạng hàn lâm hơn, không dễ đọc lắm cho người mới học nhưng rất tuyệt vời nếu có thể đọc và hiểu được. Khuyên nên đọc sau quyển Illustrating C nếu muốn.


C programing for the absolute beginner - Quyển này viết rất chi tiết. Chưa đọc nhưng xem qua thấy nội dung tương đối giống quyển Illustrating C, không thấy phần nâng cao mở rộng

Let Us C - Yashwant Kanetkar - Quyển này viết cũng rất chi tiết, có thêm phần nâng cao hơn đó là lập trình trên Windows và trên Linux (nhưng không sâu lắm).



Object-Oriented Programming With ANSI-C - Axel Tobias Schreiner 

Lập trình hướng đối tượng với C chuẩn ANSI. Quyển này là nâng cao. Cho những ai đã khá thành thạo C cơ bản. Viết về cách lập trình hướng đối tượng sử dụng ngôn ngứ C. (như mọi người biết thì Cpp mới là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng phát triển từ C còn ở đây thì dùng chính C để lập trình hướng đối tượng). Điều này chứng minh với bạn rằng : có thể lập trình hướng đối tượng bằng C, còn nên hay không thì không bàn tới!

Đang ngó nghiêng thêm phần lập trình 2D và 3D với C nhưng còn khá mờ mịt. Sẽ tìm hiểu thêm và chia sẻ với ai có nhu cầu. Hè hè

5 comments:

  1. Thích mỗi cô giáo thôi, ko chọn cô khác đâu :-< :love:

    ReplyDelete
  2. ai tư vấn cái vụ đọc hiểu tài liệu tiếng Anh cái , mình thì 1 tiếng mới đọc xong 1 trang nên cứ thấy tiếng Anh là ngại , nhưng không có nghĩa là không đọc

    share kinh nghiệm cho gà cái !

    ReplyDelete
  3. http://www.girlxitin.com/2010/11/oc-sach-tieng-anh-khong.html

    ReplyDelete
  4. đọc từ từ rồi mới quen đc,, quanh đi quẩn lại thì cũng chỉ vài từ thôi ấy mà :)

    ReplyDelete
  5. :-" ngày xưa viết hay thế :v

    ReplyDelete