New FAMILUG

The PyMiers

Thursday 13 October 2011

Learning style

Ngồi được 1 tiếng rưỡi là đuối rồi, ko tập trung mà nghịch được nữa.
Mỗi người một khác nên hãy khám phá style học của riêng mình
Học ở đây ko nói đến cụ thể học cái gì, chỉ chung chung là học những gì có khỏan đọc. Lấy ví dụ là lập trình

1. Học lý thuyết -> thực hành
Kiểu học vô cùng phổ biến với chúng ta. Học chán chê lý thuyết rồi mang mớ lý thuyết ấy đi áp dụng (chưa nói đến áp dụng trong đời sống mà chỉ là áp dụng làm bài tập @@ ).
Nhược điểm: nhanh chóng gây nhàm chán bởi lý thuyết khó nuốt và không mang lại hiệu quả nhanh chóng. Bắt buộc người học phải cố gắng để nắm lí thuyết, khi chuyển sang thực hành gặp nhiều khó khăn vì không biết bắt đầu từ đâu, hoặc sẽ bị quên lí thuyết. Mât 1 thời gian để làm quen.

Ưu điểm: có cơ sở khoa học, có thể hiểu "sâu sắc" vấn đề :p
Cụ thể: là kiểu học đọc sách chán rồi làm bài tập.
Đọc sách lập trình chán rồi code. Đến khi thành thạo chán chê phần ngôn ngữ căn bản rồi nhưng vẫn chẳng làm được gì thực sự dùng được nếu không kết hơp với kiểu học khác.
Ví dụ: học C quanh quẩn phần ngôn ngữ căn bản, sau 2 năm vẫn không làm được cái gì ra hồn.

2. Học bằng ví dụ.
Kiểu học này rất thực dụng. Mang lại hiệu quả nhanh chóng rõ ràng, và dễ dàng lôi cuốn người học khi họ có thể nhanh chóng thu được kết quả.
Khác với kiểu học lí thuyết đến thực hành, học bằng ví dụ đưa song song lý thuyết (ít) và ví dụ (nhiều) để người học biết được mình học để làm gì.
Nhược điểm: không hiểu "sâu sắc". Nếu gặp lỗi giữa chừng (do tut lởm, môi trường khác ...) dễ gây nản.
Ưu điểm: mang lại kết quả ngay, không gây nhàm chán.

Ví dụ: học PHP  thì vớ ngay 1 cái tut để làm theo cho đến khi ra sản phẩm. Tạo động lực tốt cho người học mặc dù kết quả chỉ nằm trong 1 mảng nhỏ. Người học có thể ko biết rõ các chi tiết về mảng, biến... nhưng có kinh nghiệm :D


3. ...


để có hiệu quả tốt cần phối hợp giữa các kiểu với nhau. Có thể là 1 rồi 2, hoặc 2 rồi 1. Tùy người, nhưng biết được mình hợp với kiểu nào sẽ đúng với câu "biết người biết ta, thắng 3 thua 1 :)) "

No comments:

Post a Comment